Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

Bánh Tráng Dừa Bình Định Khát Vọng Vượt Biển Lớn

Nhắc đến quê hương Bình Định người ta sẽ nghĩ ngay đến võ nhạc Tây Sơn và ngân ca câu hát:
“Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định múa roi đi quyền…”
(Ca dao)
Đó là những món đặc sản như tré, nem chua, nem nướng... Các loại chả như chả cá, chả lụa, chả bò, chả ram... Hay bánh hỏi lòng heo, bánh bèo, bánh xèo… Hoặc các loại đặc sản rừng, đặc sản biển - các món chế biến từ cá, tôm, cua và các loại hải sản khác... Song, có một thứ đặc sản nữa cũng là niềm tự hào thương nhớ của người con Bình Định xa quê, đó là: Bánh Tráng Dừa Bình Định.

Trong một dịp tình cờ, có người bạn hỏi mình từ đâu đến. Mình bảo đến từ Bình Định. Bạn nói ngay: “Bình Định có Bánh Tráng Dừa Bình Định ngon lắm nè. Hồi trước lúc còn đi học Đại học, có cô bạn cùng phòng trọ với mình mỗi lần về quê vào bạn thường mang Bánh Tráng Dừa Bình Định làm quà. Mỗi lần bỏ lửa nướng bánh là vui gì đâu :-). Giờ nhắc lại thấy nhớ bạn quá”.  Mình nghe vậy thôi mà tự nhiên trong lòng cũng thấy vui vui.


Bánh Tráng Dừa Bình Định - Món quà Thơm thảo, Đậm đà tình Quê

Một lần khác trong một lớp học chuyên đề, nhân dịp đến lớp sớm tình cờ có cơ hội trò chuyện với một anh ngồi ghế kề bên. Khi biết mình là người Bình Định, anh chia sẻ: Mình ở Quảng Ngãi. Hồi xưa lúc còn đi học, mỗi khi bắt xe đò từ Sài Gòn về quê về đến địa phận Bồng Sơn - Tam Quan theo đường Quốc lộ 1A, mình thường hay nhờ nhà xe tìm chỗ tạm dừng chân cho mình nhảy xuống mua ràng Bánh Tráng Dừa Bình Định mang về. Ba má, anh chị mình ở quê cũng thích ăn bánh này lắm…” Anh cười...

Về Xứ Tam Quan, Huyện Hoài Nhơn, nơi một thời được mệnh danh là xứ của rừng dừa. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên và thú vị khi đi vào thủ phủ bạt ngàn dừa mà cứ ngỡ đang lạc giữa xứ Bến Tre. Ở đó có làng làm Bánh Tráng Dừa Bình Định được hình thành từ những ngày xa xưa, và đang được bảo tồn và phát triển từng ngày.

Tam Quan - Hoài Nhơn, Xứ của Rừng Dừa (Ảnh - ST)
Đất nước đổi mới, Bánh Tráng Dừa Bình Định đã trở thành dòng thương phẩm dần dần được nhiều người biết đến và yêu quý. Đó cũng chính là sự khuyến khích lớn lao, tạo động lực để bà con hăng say sản xuất, phát triển làng nghề truyền thống và tạo công ăn việc làm ở địa phương. Hàng trăm hộ dân nơi đây không quản nhọc nhằn ngày đêm tỉ mẩn chăm chút, chuẩn bị cho từng mẻ bánh cốt sao cho những chiếc Bánh Tráng Dừa Bình Định được làm ra luôn dày dặn, thơm ngon và giữ được đặc trưng vốn có của bánh, làm đẹp lòng khách mua; làm cho sản phẩm xứ dừa được người người muôn phương biết đến nhiều hơn nữa.
Phơi Bánh Tráng Dừa Bình Định (Ảnh - ST)
Bánh Tráng Dừa Bình Định giờ cũng đang dần xuất hiện trên các kệ ở cửa hàng, siêu thị ở nhiều thành phố, phòng chờ ở sân bay... không còn quá khan hiếm, khó tìm hay chỉ lấp ló nơi ao làng như những ngày xưa nữa...

Bánh TRáng Dừa Bình Định
được bày bán trong một cửa hàng bán Đặc sản ở Đà Nẵng
Và hẳn một ngày không xa chiếc Bánh Tráng Dừa Bình Định sẽ vươn mình vượt biển lớn. Những người con xa quê sẽ có thể nhìn thấy quê hương của mình gần gũi hơn, ấm áp hơn khi nhìn thấy chiếc Bánh Tráng Dừa Bình Định nơi trên đất khách quê người.

*Nguyễn Thị Ngọc Thy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét