Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

TOP 11 MÓN ĂN BÌNH ĐỊNH ĐƯỢC YÊU THÍCH

Bánh bèo, bánh ít lá gai,

Bánh hỏi, bánh tráng, bánh canh, bánh xèo

Miền Trung xứ nẫu nắng vàng

Con về một sớm mơ màng khói lam…

Đến với Bình Định, bạn không chỉ bị hút hồn bởi cảnh đẹp nơi đây, mà bạn còn có cơ hội được những trải nghiệm văn hóa tuyệt vời qua những món ăn dân dã nhưng vô cùng phong phú. Chúng mình thử cùng tìm hiểu nét đặc biệt trong Văn hóa ẩm thực Bình Định qua những món ăn được nhiều người yêu thích, được nhắc nhớ nhiều nhé.

1.      GÀ GA DIÊU TRÌ

Con gà cục tác lá chanh
Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi…

Chẳng biết từ bao giờ, Ga DIêu Trì đã nổi tiếng với món gà luộc chấm với muối chanh theo đúng tinh thần với câu đồng dao trên.

Ngày xưa, có lần cô chủ nhà mình kể, cô ít khi cô mua gì khi tàu đỗ ở những ga dọc đường trong suốt hành trình từ Huế vào Sài Gòn và chiều ngược lại trên mỗi chuyến về quê, nhưng đến ga Diêu Trì kinh nghiệm của cô là tàu vừa dừng lại đón trả khách là cô và vài người trên tàu phóng xuống sân ga ngay mua 1 con gà luộc vàng ươm, bóng lưỡng mang lên tàu chia sẻ, ăn cùng với bà con những người ngồi cùng khoang với cô.
Xôi Gà Ga Diêu Trì (Ảnh ST)

Gà luộc bán ở ga Diêu Trì chủ yếu được nuôi thả vườn ở Tuy Phước và Diêu Trì nên rất thơm ngọt và ngon dai, không “bở” rồi theo người ta đi về muôn ngã ở khắp các miền quê hương

Có người thích món xôi nếp với gà xé, có người thích ăn xôi với ức gà, đùi gà… Cũng có người bê nguyên con lên tàu tự xé hay nhờ chủ quán chặt nhỏ ra giúp họ để tiện mang đi.

Vậy đó, ở nơi sân ga nhỏ đưa đón những chuyến tàu đi, nhưng vẫn có những thứ thứ có thể níu giữ được chân khách muôn phương, một trong số đó là gà Ga Diêu Trì.

Nếu bạn có dịp ghé qua Qui Nhơn, Bình Định, hay đang rong rủi trên một chuyến tàu nào đó có ngang qua nơi này, bạn hãy một lần thử thưởng thức các món từ gà Ga Diêu Trì nhé. Bạn sẽ ghiền luôn đó.

2.      BÁNH BÈO

Miền Trung có nhiều địa phương có món bánh bèo.

Đến Bình Định bạn sẽ rất ngạc nhiên và thú vị với món ăn đường phố dân dã ấy đấy.

Ở Bình Định bánh bèo được bán từ sớm tới tối. Bạn có thể tìm thấy quán bánh bèo được dọn bán khắp nơi ở Bình Định.

Bánh bèo được đổ theo nhiều kiểu khác nhau như đổ bánh bèo trong chén cơm nên kích thước bánh to nhất, rồi bánh được đổ trong chén nhỏ hơn gọi là chén bánh bèo hay đổ trong cái ly nhỏ để uống trà, uống rượu nên bánh bé tí, càng ăn càng ghiền.
Bánh Bèo Bình Định (Ảnh ST)
Bánh Bèo ở Bình Định được chế biến từ bột gạo. Thứ làm cho bánh trở nên đặc biệt, ngon mắt, ngon ăn là nhờ nước mắm được pha; Ngoài ra có đậu phộng rang giã nhỏ, dầu được khử cho “tới”, có lá hẹ xắt nhuyễn, hành phi vàng rộm rắc lên trên mặt bánh làm cho dĩa bánh, chén bánh càng thêm hấp dẫn. Có quán dày công hơn, người ta rắc thêm bột tôm nữa thì lại càng thêm tuyệt vời.

3.      BÁNH HỎI LÒNG HEO

Về Bình Định ăn được món bánh hỏi thì chỉ có thêm ghiền mà thôi.

Bánh hỏi ở Bình Định sợi nhỏ, miếng bánh hỏi cũng nhỏ, vừa xốp, vừa mềm, Bánh hỏi ở Bình Định phải được phết dầu với lá hẹ xắt nhuyễn thì mới đúng điệu.


Mưa lâm râm ướt dầm lá hẹ

Em thương một người có mẹ không cha

Bánh xèo bánh đúc có hành hoa

Bánh hỏi thiếu hẹ như ma không kèn

(Ca dao)

Ăn bánh hỏi cuốn với rau sống, lòng heo, chấm nước mắm pha loãng, hay chỉ ăn bánh hỏi cuốn bánh tráng chấm nước mắm thôi cũng là đủ ngon.
Cháo lòng Bánh hỏi Lòng heo (Ảnh ST)

Ngoài ra, ăn bánh hỏi với cháo lòng cũng rất ngon. Xé mỏng miếng bánh hỏi ra bỏ vào tô cháo, ăn một miếng bạn sẽ thấy vô cùng đặc biệt. Vị ngọt trong bánh, mùi thơm từ hẹ, vị đậm đà của cháo lòng, vị béo béo béo của dầu… tất cả quyện lại ngọt đến tận cuống họng.

Bánh hỏi là món ăn phổ biến ở Bình Định. Người ta có thể ăn bánh hỏi vào buổi sáng, trưa, tối, ăn bánh hỏi thay cơm, ăn trong các dịp cúng giỗ. Đặc biệt trong những buổi tiệc tất niên, bánh hỏi là món không thể thiếu trong thực đơn đãi khách của người dân xứ Nẫu.

Nhiều người con đi xa, nghe có người thân từ quê đến nếu tiện họ sẽ nhờ mang giúp ký bánh hỏi vào ăn cho đỡ ghiền liền hà...

4.      BÁNH XÈO BÌNH ĐỊNH

Đến Bình Định vào buổi sớm mai, bạn sẽ cảm thấy rất sảng khoái và mát mẻ bởi không khí trong lành nơi đây. Đây đó trên các nẻo đường có những quán bánh xèo nhỏ nghi nghi ngút khói với những cái khuôn bánh hấp dẫn bởi giá, tôm, thịt chính giữa lớp bột đang chín vàng bên trong được bà chủ gấp lại vớt ra cái dĩa.
Bánh Xèo Bình Định (Ảnh ST)
Cũng giống như bánh bèo, bánh xèo ngon không chỉ là nhưn, rau, bột mà bí quyết nằm ở tài pha nước chấm của chủ quán.

Đơn giản, cuốn bánh xèo với bánh tráng và chấm không với nước chấm cũng được, nhưng ngon nhất vẫn là ăn kèm với rau sống, khế, dưa leo cuốn bánh tráng. Ăn no rồi vẫn muốn ăn thêm.

5.      BÁNH ÍT LÁ GAI
Gặt rồi em đứng chờ ai?
mang theo đôi bánh lá gai đẫy đà.
(Ca dao)

Bánh ít thì nhiều địa phương trên khắp mọi miền đất nước đều có. Nhưng nhắc đến bánh ít lá gai, người ta sẽ nghĩ đến bánh ít lá gai Bình Định.
Bánh Ít Lá Gai Bình Định (Ảnh ST)
Bánh ít lá gai mềm, dẻo nhưng ăn không dính răng. Vị ngọt thơm của nếp, của nhưn đậu dừa, vị tươi mát của lá gai ăn mãi chẳng ngán. Có nghiên cứu dược học nói rằng, lá gai có tác dụng ức chế vi trùng và diệt nấm giúp bánh có thể để được nhiều ngày (4-5 ngày) nên có thể vận chuyển đi xa một khoảng thời gian nhất định. Và phải chế biến bánh rất kỳ công thì khi kết hợp với lá gai bánh mới được để được dài ngày. Ngoài ra, lá gai còn có tác dụng chống oxy hóa, lợi tiểu, kích thích bài tiết mật có lợi cho sức khỏe nên bạn có thể yên tâm ăn bánh ít lá gai mà không sợ nóng nhé

Người Bình Định thích ăn bánh ít lá gai không chỉ là món ăn truyền thống của quê nhà mà ăn bánh cũng là một cách giúp cho mình đỡ nhớ nhà nhớ quê.

Bạn đã đến với Bình Định thì nhớ một lần thưởng thức bánh ít lá gai nhé. Chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi hương vị của bánh thôi.

6.      BÁNH TRÁNG DỪA BÌNH ĐỊNH

Bánh Tráng Dừa Bình Định được tráng dày hơn các loại bánh thông thường khác. Người ta trộn hỗn hợp các loại nguyên liệu là dừa xay, củ sắn (củ mì) xay đã được lọc kỹ để bỏ chất chua, mè hành, tiêu và đặc biệt có muối làm cho bánh trở nên đặc biệt. Cho nên Bánh Tráng Dừa Bình Định nướng trên lửa than ăn mới ngon. Khi đó bánh trở nên phồng dày hơn, vặn vẹo, thật vàng ăn khỏi chê, chỉ có mê. Bạn cũng có thể nướng bánh bằng lò nướng, hoặc chảo chiên không dầu.
Bánh Tráng Dừa Bình Định
Khi thưởng thức Bánh Tráng Dừa Bình Định, bạn sẽ cảm nhận được vị béo, vị ngọt của sửa dừa, của sữa củ sắn (dân xứ Nẫu gọi là củ mì), vị cay nồng của tiêu, vị thơm của mè hòa quyện vào nhau. Bạn sẽ nhận ra là những hương vị ấy chỉ có thể tìm thấy trong món Bánh Tráng Dừa Bình Định mà thôi.

7.      BÚN CHẢ CÁ QUY NHƠN

Tô bún Bún chả cá Quy Nhơn rất đặc biệt. Nước lèo rất trong, bên trong ngoài bún ra còn có cơ man nào là chả cá chiên, chả cá hấp, trứng cút, hành lá xanh xanh. Dĩa rau sống thập cẩm đủ loại rau (xà lách, bắp chuối, giá sống, rau muống bào) với lát chanh mỏng, kế bên là chén ớt ngào hấp dẫn và chén nước mắm trong. Nước bún có vị chua nhẹ của thơm và cà chua, thơm ngọt mùi cá tươi. 
Bún Chả Cá Quy Nhơn (Ảnh ST)
Dù bạn đang đói bụng hay bạn đang no nhưng chắc chắn, nhìn tô bún chả cá Quy Nhơn nóng hổi nghi ngút khói bạn sẽ muốn cầm đũa lên thưởng thứ ngay mà không muốn chần chừ thêm nữa.

8.      NEM CHUA CHỢ HUYỆN

Nem chua Chợ HUYỆN là món ăn dân dã, mộc mạc nhưng đã níu chân biết bao du khách khi đến nơi đây. 

Người Bình Định ăn Nem chua Chợ HUYỆN kết hợp với tỏi Bình Định, tép nhỏ nhưng rất thơm và nồng nhưng không cay như tỏi Bắc. 
Nem Chua Chợ Huyện (Ảnh ST)

Nem chua Chợ HUYỆN không quá chua. Cắn miếng nem với lá ổi bên ngoài, vị chát hòa với vị ngọt thanh cùng với vị tỏi ăn kèm, vị tiêu cay nồng, gia vị rất vừa miệng. Bạn có thể ăn nhiều mà không sợ đau bụng vì trong Đông Y cũng có nói lá ổi cũng là một vị thuốc có tác dụng giúp làm ấm bụng. Ngoài ra tỏi cũng giúp giữ ấm cho cơ thể và giải cảm

9.      THỊT LỤI CUỐN BÁNH TRÁNG

Cùng với món Nem chua Chợ HUYỆN, các quán sẽ có bán cả món thịt lụi cuốn bánh tráng. Thịt lụi có thể là thịt heo hay thịt bò được ướp gia vị và nướng trên lửa than.
Thịt lụi cuốn bánh Tráng Bình Định (Ảnh ST)
Thịt lụi có thể được chế biến từ thịt bò hoặc thịt heo.
Món Thịt lụi ăn ngon nhất là cuốn với rau sống, dưa leo, khế, chuối chát chấm nước mắm pha đậu phộng giã nhuyễn, Gia vị vừa miệng không mặn, không nhạt, mùi thịt nướng thơm phức dậy mùi thôi thúc thực khách phải cầm đũa ngay. Vừa ăn vừa cảm nhận hết vị ngọt ngon của món ăn mãi mà không thấy ngán.

10. PHỐ ẨM THỰC TRÊN ĐƯỜNG NGÔ VĂN SỞ

Phố Ẩm thực trên đường Ngô Văn Sở là địa chỉ bỏ túi của biết bao thế hệ học sinh, sinh viên ở Quy Nhơn và người dân ở những vùng ngoại thành khi có việc về Qui Nhơn không thể không ghé qua. Do đó, có ai đó nói rằng "nếu đã đến Quy Nhơn mà chưa ghé qua Phố Ẩm thực trên đường Ngô Văn Sở thì coi như bạn chưa đến Quy Nhơn"
Phố Ảm thực Trên đường Ngô Văn Sở (Ảnh ST)
Về đây bạn sẽ choáng ngợp bởi cơ man nào món ăn đặc trưng của Phố Ẩm thực trên đường Ngô Văn Sở và đặc sản Bình Định như Bún chả cá, bánh canh chả cá, các chỉ vàng nướng chấm với ớt ngào, nem nướng, nem chua, chả cá cuốn rau răm, mực ngào ớt sa tế, trái cây dằm, trái cây dĩa, nước đậu…

Đặc biệt món ăn rất ngon mà giá cả lại rất hợp với túi tiền sinh viên cho nên khách về đây lúc nào cũng đông đúc, sầm uất và tấp nập,

Khi tham quan nơi đây, bạn nhớ để bụng đói để có thể thưởng thức được nhiều món nhé.

11. PHỐ ẨM THỰC TRÊN ĐƯỜNG NGỌC HÂN CÔNG CHÚA

Đường Ngọc Hân Công Chúa nổi tiếng với phố bán toàn hải sản tươi được chế biến ngay tại quán. Có khi lại có những món ốc với tên địa phương mà bạn chưa từng nghe qua bao giờ. Các loại ốc nướng, ốc um, ốc luộc, càng ghẹ, cháo hàu nóng sốt… mỗi món ăn với từng loại nước chấm khác nhau mà giá cũng cực kỳ mềm. Bạn tha hồ thả hồn vào các món với dĩa rau răm với mấy lát xoài, khế, vài lát chuối chát ngon ngất ngây. Đây cũng là điểm đến của các bạn dẫn tour du lịch muốn giới thiệu với khách khi đến Quy Nhơn.
Những nồi Ốc lớn nhỏ trong một quán trên Phố Ảm Thực Trên Đường Ngọc Hân Công Chúa (Ảnh ST)
Vào đây chắc chắn bạn sẽ vô cùng thích thú và nhớ mãi khi về.

---------------------------------

Trên đây là những gợi ý về những món ngon, dân dã, bình dị ở Bình Định được nhiều người yêu thích trong muôn vàn món đặc sản trong Văn hóa Ẩm thực của người xứ Nẫu mình muốn giới thiệu đến các bạn tham khảo nếu có dịp về quê hương Bình Định mình bạn sẽ không mất nhiều thì giờ để tìm kiếm và sẽ có nhiều thời gian hơn để thưởng thức các món ngon.

Đặc biệt, nếu bạn quan tâm món Bánh Tráng Dừa Bình Định bạn có thể tham khảo Bánh Tráng Dừa Bình Định bằng online qua trang Fanpage Bánh Tráng Dừa Bình Định - Gánh Quê Ra Phố để mua sản phẩm Bánh Tráng Dừa Bình Định hương vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng, chất lượng an toàn cho người dùng và luôn mang lại cho các bạn cảm giác an tâm.

Hoặc qua số HOTLINE - Mobil, Zalo, Viber: 0983455449.

Gánh Bánh Tráng Dừa Bình Định - Gánh Quê Ra Phố cam kết luôn cung cấp bánh ngon, chất lượng. Bạn yên tâm nhé.




*Nguyễn Thị Ngọc Thy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét